Hướng dẫn xử lý các sự cố hình ảnh từ camera giám sát
Camera giám sát là thiết bị an ninh phổ biến không chỉ trong các doanh nghiệp, nhà máy mà còn được sử dụng rộng rãi tại các hộ gia đình, cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, camera có thể bị sự cố mất hình. Cùng tham khảo hướng dẫn xử lý sự cố mất hình từ camera an ninh.
Camera giám sát mất hình hoàn toàn
Vấn đề camera giám sát mất hình hoàn toàn (không có tín hiệu hình ảnh) có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Để khắc phục lỗi này, người dùng có thể tiến hành theo các bước:
– Kiểm tra nguồn điện: Đảm bảo các đầu nối nguồn và cáp đã được cắm đầy đủ và không hư hại. Nếu camera giám sát được kết nối qua nguồn điện có hộp cầu chì thì kiểm tra hộp cầu chì. Nếu camera sử dụng PoE, kiểm tra công tác PoE.
– Kiểm tra kết nối dữ liệu (đảm bảo hình ảnh đến được màn hình hiển thị): Nếu camera giám sát kết nối hộp DVR, kiểm tra cáp và các đầu nối. Với camera IP, kiểm tra cài đặt mạng. Đồng thời, kiểm tra các thiết bị kết nối khác nếu camera có kết nối với các thiết bị chuyển mạch, bộ định tuyến mạng, bộ ghép kênh…
– Kiểm tra phần mềm: Một số phần mềm giám sát nâng cao có khả năng vô hiệu hóa quyền truy cập của một số camera giám sát hoặc yêu cầu mật khẩu ở một số luồng. Vì vậy, cần kiểm tra lại phần mềm của camera an ninh để đảm bảo bạn được phép xem hình ảnh.
Màn hình hiển thị camera màu đen
Ở một số trường hợp, hình ảnh hiển thị từ camera chỉ có màu đen. Nguyên nhân của lỗi này có thể do hộp DVR hoặc lỗi tín hiệu (ứng dụng không nhận được tín hiệu video). Để xử lý, người dùng cần kiểm tra:
– Kiểm tra đường dẫn: Đảm bảo đường truyền không bị cản trở, ống kính camera an ninh không bị che khuất (lá cây, bụi, cành cây…)
– Kiểm tra ánh sáng xung quanh khu vực quan sát của camera giám sát. Một số loại camera (camera huviron, camera ipro, camera unv…) không có khả năng quan sát trong điều kiện bóng tối hoặc thiếu sáng (ánh sáng ở ngưỡng thấp hơn mức quy định của camera, mỗi loại camera có một ngưỡng quy định ánh sáng khác nhau).
– Kiểm tra hoạt động của hộp DVR bằng cách tắt và bật lại camera.
– Kiểm tra ống kính quan sát: Màn hình hiển thị màu đen nhưng camera giám sát vẫn có thể bật nguồn và gửi dữ liệu (chỉ không chụp được ảnh) có thể do bộ phận cảm biến hoặc quang học của camera bị hỏng.
Màn hình bị nhấp nháy, không ổn định
Hình ảnh thu từ camera có thể bị nhấp nháy, chập chờn là do nhiễu sóng, lắp đặt sai cách hoặc ảnh hưởng từ điều kiện môi trường. Khi gặp lỗi này, người dùng cần kiểm tra:
– Kiểm tra hoạt động của màn hình, đảm bảo rằng màn hình hiển thị vẫn đang hoạt động ổn định.
– Kiểm tra các đầu nối
– Kiểm tra các thiết bị nối tiếp (nếu có).
– Kiểm tra nguồn điện (camera giám sát có sử dụng đèn LED hồng ngoại có thể bị lỗi màn hình nhấp nháy do nguồn điện cung cấp cho đèn LED không đảm bảo).
– Kiểm tra lại cài đặt và các thiết bị như camera, đèn LED…
Nhìn chung, camera giám sát sau một thời gian dài sử dụng có thể bị hư hỏng. Do đó, để đảm bảo chất lượng đường truyền và hình ảnh, người dùng nên bảo trì định kì. Điều này đặc biệt quan trọng với các hệ thống CCTV lớn, cần đảm bảo lưu trữ hình ảnh hàng ngày.
Liên hệ PHUCBINH GROUP để được tư vấn và bảo trì hệ thống camera theo quy trình chuyên nghiệp, uy tín!