[Kinh nghiệm] thiết kế hội nghị truyền hình trực tuyến

24/03/2022

Như các bạn đã biết, hội nghị truyền hình là hình thức họp trực tuyến qua các thiết bị hiện đại. Những người trong cuộc họp có vị trí địa lý khác nhau vẫn có thể trao đổi, giao tiếp với nhau dễ dàng. Để làm được điều ấy, cần phải lên giải pháp chặt chẽ cho hệ thống hội nghị truyền hình. Việc thiết kế hội nghị truyền hình không hề đơn giản, nó phải dựa vào hiện trạng thực tế và nhu cầu để đưa ra giải pháp thỏa mãn. Hôm nay, Phúc Bình xin chia sẻ kinh nghiệm thiết kế hội nghị truyền hình chuyên nghiệp, mời các bạn cùng tham khảo.

kinh nghiem chon thiet bi hoi nghi truyen hinh

Khi thiết kế hội nghị truyền hình, bạn cần chú trọng đặc biệt đến cách bố trí phòng họp điển hình. Kinh nghiệm bố trí phòng họp điển hình giúp nâng cao chất lượng của hội nghị truyền hình bao gồm các yếu tố như là.

Phương án bố trí đồ vật trong phòng họp

Khi thiết kế hội nghị truyền hình, yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh trong phòng là các đồ vật và màu sắc. Bạn không nên sử dụng màu trắng, đen vì hai màu này sẽ hấp thụ hoặc phản xạ ánh sáng làm ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu video. Do đó, cần lựa chọn màu sắc tường, bàn ghế phù hợp như màu nâu cho bàn ghế, màu sáng như màu xanh dương cho tường. Tốt nhất, màu âm tính ở phía Nam, màu nóng hơn thì ở phía Bắc sẽ cho video mức 0.35V là tốt nhất.

Lưu ý, trong phòng họp không nên treo tranh phong cảnh trên phần tường ghi video. Vì đây là phần thể hiện thông tin video, nếu bị lẫn những thông tin đối tượng khác của bức tranh sẽ làm cho có chất lượng tồi tệ. Nếu được, bạn có thể trưng bày ít hoa hay cây cảnh đơn giản để đem lại kết quả hiển thị tự nhiên và tăng thêm hiệu quả cho hội nghị.

Điều chỉnh tầm nhìn phù hợp

Để hiệu quả tầm nhìn được cao thì màn hình nên đặt ở chiều cao 1m so với sàn và giữa trung tâm những người tham gia hội nghị. 

Mỗi người tham dự có được góc nhìn nhỏ hơn 60 độ là tốt nhất. Tùy thuộc vào số lượng người tham dự, kích thước phòng họp và  tốc độ truyền dữ liệu để xác định kích thước màn hình. Nếu hội nghị tổ chức trong phòng họp nhỏ thì nên chọn màn hình khoảng 29-34 inch. Còn trong phòng lớn thì nên sử dụng màn hình máy chiếu TV.

kinh nghiem chon thiet bi hoi nghitruyen hinh 1

Hiệu ứng ánh sáng trong phòng

Ánh sáng của đèn là điều kiện cần thiết cho phòng họp. Tất cả các camera đều có mạch cân bằng ánh sáng tự động để thu được hình ảnh có màu tự nhiên. Nhiệt độ màu của ánh sáng tự nhiên là 5800K, thường lớn hơn màu đèn tuýp là 3500K, còn đèn ba màu là 3200K.

Để hình ảnh video có chất lượng tốt nhất, bạn nên sử dụng nguồn sáng nhân tạo. Nguồn ánh sáng 3 màu sẽ cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nguồn sáng bóng đèn sợi đốt có độ sáng cao nhất. Độ sáng thích hợp nhất cho phòng hội nghị là 500 LUX, ánh sáng xung quanh các thiết bị trong phòng khoảng 50- 80LUX. Để bảng biểu, tài liệu được rõ ràng thì ánh sáng xung quanh phải nhỏ hơn 700LUX.

Hệ thống âm thanh trong phòng hội nghị truyền hình

Âm thanh phải trong và chuẩn không có tiếng vọng là điều kiện tiên quyết. Để làm được điều này thì nên trải thảm trên trần, tường xung quanh và sàn nhà để cách âm tốt hơn. Còn cửa ra vào và cửa sổ nên cách âm bằng kính hai lớp. Theo yêu cầu kỹ thuật âm thanh, phòng họp chuẩn cần có thời gian vang vọng âm thanh theo tiêu chuẩn. 

Hệ thống nguồn điện cần phải ổn định

Ta nên sử dụng 3 hệ thống nguồn điện cung cấp để loại bỏ những nhiễu điện qua đường dây nguồn cung cấp.

  • Hệ thống nguồn điện thứ nhất cung cấp cho hệ thống chiếu sáng phòng họp.

  • Hệ thống nguồn điện thứ hai cung cấp cho toàn bộ thiết bị điều khiển, trạm đầu cuối và có trang bị UPS.

  • Hệ thống nguồn điện thứ ba cung cấp cho các thiết bị khác như điều hòa, quạt,…

Một điểm cần quan tâm là phải nối thanh cáp đất cho hệ thống cung cấp nguồn điện trong phòng điều khiển, phòng họp và phòng thiết bị tại các vị trí tương ứng.

Trên đây, là những chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm thiết kế hội nghị truyền hình trực tuyến của Phúc Bình. Nếu quý khách có nhu cầu xin liên hệ với Công ty cổ phần công nghệ Phúc Bình. Để được tư vấn tận tình cấu hình mẫu và khảo sát thực tế từng phòng hội nghị truyền hình trực tuyến chuyên nghiệp.


Đánh giá bài viết