Bảo trì hệ thống mạng? Quy trình và những lưu ý

16/07/2022

Sao lưu dữ liệu, vệ sinh phần cứng, kiểm tra phần mềm, xem lại cài đặt… bảo trì hệ thống mạng bao gồm rất nhiều khâu chuyên sâu. Một hệ thống mạng dù lớn hay nhỏ đều cần được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên theo đúng quy trình.

Phúc Bình cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống mạng
Phúc Bình cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống mạng

Bảo trì hệ thống mạng có vai trò gì?

Các phần mềm thường xuyên được nâng cấp cũng gây nhiều ảnh hưởng đến hoạt động ổn định của hệ thống mạng. Vì vậy, bảo trì hệ thống mạng định kì sẽ giúp:

– Hạn chế các vấn đề phát sinh, kịp thời cập nhật các bản nâng cấp và sửa chữa lỗi nếu cần.

– Dự đoán trước các rủi ro có thể xảy ra, có kế hoạch thay thế và sửa chữa linh kiện, vật tư, đảm bảo việc sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn.

– Hạn chế khả năng xâm nhập của virus, thường xuyên kiểm tra khả năng lưu trữ tài liệu, giảm nguy cơ mất dữ liệu.

– Đảm bảo kết nối dữ liệu liên tục nhờ hệ thống mạng ổn định, giúp khách hàng và nhân viên công ty có thể dễ dàng truy cập các nguồn dữ liệu cần thiết cho công việc.

– Tiết kiệm chi phí nhờ chỉ cần trả một khoản phí bảo trì hệ thống mạng định kì nhỏ hơn nhiều so với chi phí sửa chữa cần bỏ ra nếu hệ thống gặp trục trặc, chưa kể các hệ lụy phát sinh (ảnh hưởng dây chuyền sản xuất kinh doanh).

– Tiết kiệm thời gian do không bị gián đoạn hay chịu ảnh hưởng từ các lỗi hệ thống, đồng thời tiết kiệm thời gian thực hiện các quy trình (bảo trì theo năm, có kết hợp xử lý sự cố khi phát sinh vấn đề) thay vì phải thực hiện các quy trình xin xử lý từng sự cố phát sinh.

Hình thức bảo trì

Bảo trì máy móc thiết bị nói chung và bảo trì hệ thống mạng, hệ thống camera nói riêng được phân chia thành các hình thức cơ bản dưới đây.

– Bảo trì phục hồi (sửa chữa máy móc thiết bị khi bị hỏng): Đây là phương pháp thường sử dụng trong các nhà máy sản xuất nhỏ, không mang tính dây chuyền.

– Bảo trì cơ hội: Phương pháp này được hiểu đơn giản là kiểm tra, bảo trì máy móc trong khoảng thời gian nhất định (thường là giữa các ca làm việc hoặc lúc máy đang không hoạt động) nhằm tránh ảnh hưởng quá trình sản xuất.

– Bảo trì theo tình trạng máy: Từ các thông số kĩ thuật của thiết bị, kĩ sư sẽ xây dựng kế hoạch bảo trì, sửa chữa phù hợp (thường áp dụng trong nhà máy có các máy móc thiết bị công nghệ cao, hoạt động liên tục và có đội ngũ kĩ thuật thường xuyên kiểm tra, kiểm soát độ an toàn của máy).

– Bảo trì định kỳ (bảo trì theo kế hoạch): Đây là dịch vụ bảo trì trọn gói theo hợp đồng kí kết hàng năm với các nhà thầu điện nhẹ. Hàng tháng hoặc theo định kì 3 tháng/ lần, hệ thống mạng sẽ được kiểm tra và bảo trì. Đồng thời, nhiều công ty trong đó có Phúc Bình còn cung cấp gói miễn phí xử lý sự cố (toàn bộ hoặc giới hạn số lần) tùy hợp đồng trong gói bảo trì định kì, chịu trách nhiệm toàn bộ về hiệu quả và sự ổn định của hệ thống.

Các hạng mục bảo trì định kỳ

Bảo trì máy chủ

– Kiểm tra lại quyền truy cập (chức năng, phạm vi, giới hạn)

– Kiểm tra lại tính bảo mật, cấu hình lại các hạng mục bảo mật (tường lửa, ngăn virus…)

– Lưu trữ lại các tài liệu quan trọng (nghiệp vụ kế toán, văn phòng, xuất nhập khẩu, tài liệu khách hàng…)

– Tối ưu lại việc lưu trữ (dọn, loại bỏ các phần mềm, tài liệu không cần thiết) và tối ưu các phần mềm văn phòng, phần mềm chống virus

– Kiểm tra lại việc vận hành của các hệ thống email, internet, in ấn… phục vụ công việc

– Kiểm tra lại thông số vận hành của máy chủ và backup lại cấu hình

– Ghi nhận lại các số liệu vào sổ theo dõi (sổ bảo trì) theo đúng quy trình bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị thông  thường

Bảo trì máy trạm

– Kiểm tra và cài đặt lại kết nối phần mềm chống virus giữa máy chủ và máy trạm

– Lưu trữ lại tài liệu, nội dung email quan trọng nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu

– Tối ưu lại không gian lưu trữ, cập nhật các phần mềm văn phòng

– Kiểm tra lại hoạt động của các hệ thống internet, email, in ấn…

Bảo trì hệ thống mạng

– Kiểm tra lại sơ đồ bố trí hệ thống mạng (máy chủ, các thiết bị ngoại vi, máy client, đường dây cáp)

– Kiểm soát lại phạm vi truy cập của các máy

– Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây cáp và đầu bấm, đảm bảo đường truyền ổn định và đúng tiêu chuẩn kĩ thuật

– Ghi chép lại kết quả kiểm tra, báo cáo về đường truyền và kế hoạch thay thế (nếu cần) vào sổ ghi chép (sổ bảo trì hệ thống mạng).

Xây dựng kế hoạch bảo trì giúp các đơn vị chủ động trong công tác sản xuất kinh doanh
Xây dựng kế hoạch bảo trì giúp các đơn vị chủ động trong công tác sản xuất kinh doanh

Bảo trì hệ thống mạng cần lưu ý những gì?

Không chỉ cần tuân thủ quy trình bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết vị, khi bảo trì hệ thống mạng cũng cần lưu ý các vấn đề sau:

– Lưu trữ dữ liệu trước khi tiến hành bảo trì hệ thống mạng (tránh mất dữ liệu hoặc cấu hình trong quá trình kiểm tra, cài đặt lại)

– Một hệ thống mạng thường được liên kết với nhau nên cần thuê đơn vị bảo trì uy tín, có kinh nghiệm bảo trì hệ thống mạng

– Kiểm tra lại các thiết bị và sổ ghi chép trước khi bảo trì

– Sau khi bảo trì cần chạy thử để đảm bảo hoạt động của hệ thống

Thuê bảo trì mạng ở đâu?

Công ty cổ phần công nghệ Phúc Bình là đơn vị chuyên thi công, bảo trì hệ thống ICT và điện nhẹ với 12 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ kĩ sư chuyên môn cao. Phúc Bình đã triển khai thực tế nhiều dự án thi công hạ tầng mạng cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng đang cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống mạng, bảo trì camera, âm thanh… (thuộc lĩnh vực điện nhẹ và ICT) cho các doanh nghiệp, tòa nhà và nhà máy quy mô lớn như hệ thống nhà máy ACECOOK, nhà máy Brother, Hal Việt Nam, Toto, Sumotomi…

3/5 - (2 bình chọn)