Camera AI là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

23/10/2023

Camera AI – hệ thống camera kết hợp công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ an ninh, vận tải đến y tế, giáo dục, kinh doanh…

Camera AI là gì?
Camera AI là gì?

Camera AI là gì?

AI là viết tắt của cụm từ Artificial Intelligence (trí tuệ thông minh nhân tạo). Công nghệ AI được thiết lập vào các thiết bị với mục tiêu giúp máy tính/thiết bị tự động hóa các hành vi một cách thông minh.

Như vậy hiểu một cách đơn giản, camera AI là camera giám sát được tích hợp công nghệ AI, sở hữu nhiều tính năng thông minh như: nhận diện khuôn mặt, phân tích dữ liệu, đếm số người, cảnh báo xâm nhập, cảnh báo vượt hàng rào ảo…

Camera AI hiện được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ giám sát an ninh nhà riêng, tăng cường quản lý văn phòng cho đến kiểm soát vào ra nhà máy, giám sát công trình…

Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Ứng dụng camera AI trong giám sát công trình

Hiện nay, nhiều công trình đã sử dụng camera AI để quản lý an ninh theo hai cách: trực tiếp hoặc gián tiếp. Với Phương pháp trực tiếp, phần mềm phân tích video nâng cao sẽ được tích hợp trực tiếp vào camera và gửi dữ liệu đã được xử lý bằng công nghệ AI về máy chủ (server lưu trữ).

Ứng dụng camera AI trong giám sát công trình
Ứng dụng camera AI trong giám sát công trình

Còn với phương pháp gián tiếp, phần mềm AI sẽ được tích hợp tại máy chủ, khi hình ảnh từ camera giám sát truyền về máy chủ, máy chủ sẽ phân tích và xử lý thông tin chuyên sâu về AI.

So với phương pháp truyền thống, ứng dụng camera AI trong giám sát công trình giúp tăng tính bảo mật và an toàn, chống giả mạo, hạn chế các cảnh báo sai. Đồng thời, các tính năng cảnh báo xâm nhập hay cảnh báo vượt hàng rào bảo vệ, cảnh báo không đeo khẩu trang… của camera AI có hiệu quả tức thời, hạn chế việc camera chỉ có nhiệm vụ giám sát và cung cấp thông tin sau khi sự việc đã xảy ra.

Ứng dụng AI trong truy tìm tội phạm

Công nghệ AI tích hợp trong camera giám sát đã được ứng dụng thực tế trong các công tác truy tìm tội phạm, ví dụ như hệ thống giám sát tự động Skynet của Trung Quốc. Hệ thống này sử dụng mạng lưới hàng trăm camera giám sát được lắp đặt tại nhiều vị trí như sân bay, nhà ga, đường giao thông, công viên… kết hợp cùng công nghệ AI để truy tìm tội phạm.

Ứng dụng công nghệ AI trong truy tìm tội phạm
Ứng dụng công nghệ AI trong truy tìm tội phạm

Tại Việt Nam cũng đã có những đề tài nghiên cứu chuyên sâu về truy tìm tội phạm ứng dụng camera AI, camera giám sát kết hợp công nghệ AI. Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý dữ liệu hình ảnh được thu từ các camera giám sát sẽ được lưu tại image server. Người dùng (được cấp quyền) có thể thông qua website tìm kiếm mô tả các yêu cầu tìm kiếm, trích xuất dữ liệu.

Sau khi yêu cầu được phê duyệt, truy vấn sẽ gửi đến image server để thực hiện tìm kiếm và gửi trả lại kết quả dữ liệu: hình ảnh đối tượng, vị trí được tìm thấy, thời gian thu hình. Nhờ đó giúp tăng tính chính xác và giảm bớt thời gian theo dõi, tìm kiếm đối tượng.

Kết quả tìm kiếm từ hệ thống lưu trữ dữ liệu hình ảnh
Kết quả tìm kiếm từ hệ thống lưu trữ dữ liệu hình ảnh

Đồng thời, một số camera AI hiện nay còn được tích hợp công nghệ cao cho phép nhận dạng khuôn mặt cá nhân và phương tiện và gửi các cảnh báo đến cơ quan an ninh nếu phát hiện đối tượng đáng ngờ.

Ứng dụng công nghệ AI trong quản lý cửa hàng, khách sạn

Phân tích nhu cầu, thị hiếu khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chiến lược kinh doanh của các cửa hàng, trung tâm thương mại. Những chiếc camera AI có tính năng đếm số người sẽ được gắn tại cửa ra vào để ghi nhận và đếm lượng khách vào cửa hàng.

Đồng thời, một số camera AI còn có khả năng xác định chiều cao và dự đoán độ tuổi của đối tượng để biết đối tượng khách hàng hay xu hướng mua sắm tại từng khu vực/ quầy hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể biết chính xác tổng số khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ khách hàng mục tiêu…

Camera AI giúp nhận diện khách hàng VIP
Camera AI giúp nhận diện khách hàng VIP

Bên cạnh việc phục vụ hoạt động tổng hợp số liệu, phân tích nhân khẩu học về khách hàng, camera AI còn được sử dụng để giúp khách hàng dễ dàng check in tự động trong khách sạn/ cửa hàng và dễ dàng nhận biết khách hàng VIP, từ đó cung cấp các dịch vụ cao cấp hoặc gửi thông tin tới bộ phận chăm sóc khách hàng.

Ứng dụng camera AI trong chấm công và kiểm soát vào ra

Camera AI có thể nhận diện và ghi nhận thời gian vào/ra của từng nhân viên và đồng bộ các thông tin này lên cơ sở dữ liệu để phục vụ việc chấm công. Hệ thống chấm công bằng camera AI giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường tính chính xác và bảo mật thông tin đồng thời gia tăng trải nhiệm của nhân viên.

Ngoài mục đích chấm công, một số doanh nghiệp, trường học, trụ sở cơ quan nhà nước đã thí nghiệm sử dụng camera AI để kiểm soát vào ra kết hợp cùng phần mềm VNeID.

Giải pháp tầm soát thân nhiệt, cảnh báo khói/báo cháy bằng camera giám sát

Các loại camera thân nhiệt (tích hợp công nghệ AI) có khả năng tầm soát thân nhiệt, đưa ra báo động khi những đối tượng thân nhiệt cao vượt mức đi qua. Hệ thống camera này thường bao gồm: chân đế, camera đo thân nhiệt, máy tính và phần mềm kết nối camera.

Camera AI với nhiều tính năng thông minh
Camera AI với nhiều tính năng thông minh

Bên cạnh việc đo thân nhiệt, một số camera nhiệt còn có khả năng cảnh báo khi nhiệt độ cao, báo cháy/ phát hiện cháy/ báo khói giúp cảnh báo nhanh trong trường hợp xảy ra cháy.

Nhìn chung camera AI đang được sử dụng ngày càng rộng rãi với ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục đến kinh doanh, an ninh…  Để được tư vấn về các dòng camera AI và các giải pháp camera giám sát ứng dụng công nghệ AI thông minh theo yêu cầu, liên hệ ngay PHUCBINH GROUP – nhà thầu điện nhẹ đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai thi công, nâng cấp và bảo trì nhiều hệ thống hạ tầng an ninh hiện đại. Đồng thời, chúng tôi cung cấp chính hãng đa dạng các thương hiệu camera hàng đầu thế giới như camera ipro, camera huviron, camera cpro, camera unv, camera Honeywell

Tham khảo các sản phẩm camera giám sát của Phúc Bình.

5/5 - (1 bình chọn)