Dịch vụ làm gọn, bảo trì tủ rack cho doanh nghiệp

17/05/2023

Tủ rack (tủ mạng) là thiết bị giúp quản lý và bảo vệ hệ thống nguồn mạng và các thiết bị khác. Tuy không quyết định trực tiếp đến hoạt động của hệ thống nhưng tủ mạng cũng có vai trò gián tiếp ảnh hưởng hoạt động và đảm bảo an toàn cho hệ thống. Vì vậy cần phải làm gọn và bảo trì tủ rack định kì.

Các doanh nghiệp cần bảo trì tủ rack định kì
Các doanh nghiệp cần bảo trì tủ rack định kì

Tủ rack là gì? Vai trò của tủ rack

Tủ rack còn được biết đến với các tên gọi khác như tủ mạng, tủ đặt máy chủ, tủ server… Tủ này chuyên dùng để chứa máy chủ và các thiết bị mạng (tùy nhu cầu sử dụng của từng dự án) như: router, server, UPS, switch, storage…

Tủ mạng có nhiều lợi ích như:

  • Tối ưu hóa không gian sử dụng: Tủ mạng có cấu tạo đơn giản bao gồm phần nóc tủ, cánh tủ, thanh giằng, khay trượt, thanh tiêu chuẩn, quạt tản nhiệt, nguồn điện và các phụ kiện khác. Các thanh tiêu chẩn có thể lắp đặt một cách dễ dàng, tạo thành bộ khung rộng rãi, thoáng khí. Nhờ đó, các thiết bị phần cứng được sắp xếp khoa học trong tủ rack giúp tối ưu hóa kết cấu của hệ thống.
  • Quản lý hệ thống dây cáp: Nhờ tủ rack, người dùng có thể thiết lập hàng trăm đường dây cáp (dây cáp mạng, dây cáp điện) kết nối các thiết bị khác nhau nhưng vẫn đảm bảo sự gọn gàng, an toàn, bố cục khoa học và dễ dàng tìm điểm kết nối (trong trường hợp cần thiết).
  • Thông thoáng, làm mát hiệu quả: Thiết kế thông thoáng cùng quạt tản nhiệt trong tủ mạng sẽ giúp không khí trong tủ lưu thông dễ dàng, duy trì các thiết bị ở trạng thái hoạt động hiệu quả. Đồng thời, hiện nay, nhiều tủ rack được trang bị thêm hệ thống làm mát theo yêu cầu thực tế.
  • Tăng tính an toàn (vật lý): Nhằm hạn chế những tác động từ yếu tố bên ngoài, bảo vệ các thiết bị bên trong, tủ mạng thường được cấu tạo từ kim loại cứng và có khóa kín.

Tại sao cần làm gọn, bảo trì tủ rack?

Dịch bảo trì trì tủ rack định kì và làm gọn tủ rack (tủ server) mang lại nhiều lợi ích:

  • Tối ưu hóa công suất hoạt động của các thiết bị (sắp xếp gọn gàng, không gian tủ thông thoáng, đảm bảo hiệu quả làm mát tối ưu).
  • Bảo vệ các thiết bị (việc sắp xếp gọn gàng sẽ giảm nguy cơ chập cháy hoặc việc các thiết bị bị lẫn lộn, hư hỏng…).
  • Nhanh chóng phát hiện nguyên nhân (trong trường hợp xảy ra các sự cố liên quan tới thiết bị trong tủ rack).
  • Tăng tuổi thọ của sản phẩm.
  • Tăng tính thẩm mỹ.

Lưu ý khi bảo trì tủ rack, làm gọn tủ mạng

– Làm gọn, bảo trì kết hợp với việc vệ sinh và loại bỏ bụi bẩn bám trong tủ mạng.

– Thời gian bảo trì tủ rack định kì thường là 6 tháng/ 1 lần (tùy thực tế hoạt động của từng đơn vị có thể thay đổi thời gian).

Phúc Bình cung cấp dịch vụ bảo trì, nâng cấp hệ thống
Phúc Bình cung cấp dịch vụ bảo trì, nâng cấp hệ thống

– Cần có sơ đồ tủ rack trước khi tiến hành làm gọn, bảo trì tủ rack đối với các tủ chứa nhiều thiết bị mạng. Sơ đồ bố trí thiết bị trong tủ mạng (rack diagram) giúp sắp xếp, bảo trì các thiết bị một cách dễ dàng. Đồng thời, người dùng có thể nắm được khả năng lưu trữ, mở rộng của tủ (nếu cần lắp đặt thêm thiết bị).

– Đảm bảo nhiệt độ trong tủ rack luôn thông thoáng (nhiệt độ bên trong tủ khi các thiết bị ở trạng thái hoạt động, nhiệt độ môi trường nơi đặt tủ mạng…).

– Tham khảo cách làm gọn tủ rack, bảo trì tủ rack từ những người có chuyên môn (đối với các đơn vị có yêu cầu cao về tủ rack). Với 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và điện nhẹ, PHUCBINH GROUP là nhà thầu điện nhẹ (nhà thầu elv) uy tín, chuyên thi công vào bảo trì các dự án quy mô lớn cho khách hàng nhà máy, nhà xưởng, khu công nghiệp…

Đánh giá bài viết