Máy soi chiếu hành lý hoạt động như nào? Hãng nào tốt?

10/05/2023

Máy soi chiếu hành lý được sử dụng nhiều ở sân bay, cửa khẩu, đại sứ quán, khu vực an ninh đặc thù. Thiết bị an ninh công nghệ tiên tiến này cho phép phát hiện sớm các loại vũ khí, chất nổ, chất cấm…

máy soi chiếu hành lý
Máy soi chiếu hành lý

Nguyên lý hoạt động của máy soi chiếu hành lý X-ray

Máy soi chiếu hành lý X-ray chiếu một lượng nhỏ tia X vào vật thể được kiểm tra. Từ đó, vật thể này sẽ được mô phỏng lại trên màn hình máy tính bằng màu sắc. Với các dải màu khác nhau, người dùng sẽ dễ dàng xem và sàng lọc được các vật thể nguy hiểm, phân biệt chất hữu cơ và chất vô cơ. Về cơ bản, máy soi chiếu X-ray sẽ hiển thị các chất hữu cơ (thực phẩm, nhựa) bằng màu vàng hoặc màu cam. Đồ kim loại (dao, kéo, kìm…) được hiển thị bằng màu xanh lam. Còn màu xanh lá cây hoặc đen là những vật thể cần lưu ý (nêu styr lệ màu đen và xanh lá cây vượt mức quy định thì cần kiểm tra lại hành lý).

Đồng thời, nhiều máy soi chiếu hành lý hiện nay còn có các tính năng thông minh như: phóng to vùng quan sát, phát cảnh báo khi phát hiện vật thể cấm trong danh mục đã cài đặt…Máy này thường thường sẽ gây ảnh hưởng tới cơ thể con người (tổn thương mô do tiếp xúc với tia X) nhưng không gây hại cho các sản phẩm kĩ thuật số. Máy soi chiếu hành lý là phương pháp kiểm tra an ninh được áp dụng phổ biến. Nhưng khác với cổng từ an ninh (chủ yếu lắp tại các cửa hàng, nhà máy, trung tâm thương mại…), máy soi chiếu hành lý dùng để kiểm tra hành lý khi đi máy bay, qua cửa khẩu hoặc hành lý ở cảng biển. Để tăng cường an ninh, một số khu vực còn sử dụng máy soi chiếu X-ray kết hợp cùng cổng dò kim loại, cổng từ an ninh và máy dò kim loại bằng tay.

Các dạng máy soi chiếu X-ray

Máy soi chiếu hành lý sân bay

Máy này sử dụng tia bức xạ điện từ để soi các vật bên trong hành lý và phân tích đặc tính của vật thể (dựa vào sự thay đổi của tia truyền). Màn hình máy tính sẽ mô phỏng các vật thể theo màu sắc và làm nổi bật (hoặc cảnh báo) những vật nguy hiểm.

Hình ảnh hiển thị qua máy soi chiếu hành lý X-ray
Hình ảnh hiển thị qua máy soi chiếu hành lý X-ray

Máy soi hành lý xách tay

Nguyên lý hoạt động tương tự máy soi chiếu hành lý sân bay nhưng máy soi chiếu hành lý xách tay có kích thước nhỏ gọn hơn, thuận tiện di chuyển và cho phép quản lý từ xa.

Máy soi chiếu hành lý mini

Máy soi chiếu hành lý mini/ máy soi chiếu hành lý kí gửi được thiết kế để kiểm tra hàng hóa kí gửi, cảnh báo các chất dễ vỡ, dễ hỏng, vũ khí hay chất cháy nổ… Máy này chỉ soi được hành lý nặng tối đa 32kg (tổng kích thước dưới 203 cm).

Hãng máy soi chiếu X-ray nào tốt?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều hãng máy soi chiếu hành lý X-ray như: Nuctech, ZKteco, Techik, Toshiba, Nikon, SEC, Smiths… Thiết bị này không thuộc danh mục cấm nhâp khẩu, tuy nhiên khi nhập khẩu cũng cần thực hiện kê khai và cấp giấy phép theo quy định pháp luật.

Đồng thời, máy soi chiếu hành lý là thiết bị có giá trị lớn, chủ đầu tư nên lựa chọn các đơn vị cung cấp và lắp đặt uy tín. Với 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công điện nhẹ, công nghệ thông tin, PHUCBINH GROUP đã tư vấn và cung cấp máy soi chiếu hành lý, máy soi chiếu  X-ray cho nhiều đơn vị, nhà xưởng, khu vực yêu cầu an ninh cao.

5/5 - (1 bình chọn)