Camera nhà máy – 7 tính năng cần quan tâm

26/05/2023

Hệ thống camera nhà máy sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát an ninh tổng thể và nâng cao hiệu suất lao động. Hãy cùng khám phá những tính năng thông minh cần có khi chọn camera nhà máy.

7 tính năng cần quan tâm khi chọn camera nhà máy
7 tính năng cần quan tâm khi chọn camera nhà máy

Lợi ích khi triển khai hệ thống camera nhà máy

Camera giám sát là thiết bị an ninh phổ biến trong sinh hoạt và sản xuất – kinh doanh hiện nay. Lắp đặt hệ thống camera an ninh phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích:

– Tăng cường an ninh: hỗ trợ đội ngũ bảo vệ (không cần tuần tra thường xuyên nhưng vẫn đảm bảo quan sát được tình hình tại tất cả các khu vực trong nhà máy). Đồng thời ngăn chặn ý định trộm cắp, xâm nhập từ bên ngoài hoặc thất thoát tài sản nội bộ (người có ý định xấu sẽ cẩn trọng hơn khi nhìn thấy sự xuất hiện của hệ thống camera theo dõi).

– Giám sát công việc của người lao động và dễ dàng kiểm tra lại tình hình khi xuất hiện các sự cố (sai quy trình, vi phạm nội quy, quy định về an toàn lao động…).

– Tiết kiệm chi phí bảo vệ (không cần thuê quá nhiều bảo vệ khi đã có camera tại các vị trí quan trọng).

– Tiết kiệm thời gian và dễ dàng phát hiện nguyên nhân của các sự cố (nếu có) nhờ trích dữ liệu từ camera.

Những công nghệ thông minh cơ bản

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu camera chất lượng (camera Huviron, camera Hikvision, camera I-pro, camera Uniview…) với đa dạng mẫu mã, tính năng và giá thành. Vì vậy để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng và tiết kiệm chi phí đầu tư, người dùng cần quan tâm đến các tính năng cơ bản dưới đây (lựa chọn tính năng phù hợp theo từng điều kiện thực tế, yêu cầu của doanh nghiệp, vị trí lắp đặt camera nhà máy…).

– Phát hiện chuyển động (motion detection): Camera thực hiện hai chế độ khác nhau: khi phát hiện chuyển động và chế độ tĩnh (khi không phát hiện chuyển động). Trong trường hợp phát hiện chuyển động, camera giám sát sẽ kích hoạt chế độ đã được cài đặt sẵn (chụp ảnh, ghi hình liên tục, phóng to khu vực phát hiện chuyển động, phát cảnh báo…). Và khi không phát hiện chuyển động, camera nhà máy sẽ chuyển sang hoạt động ở chế độ tĩnh (tùy cài đặt): ngưng quay video 15s, không phát cảnh báo… để tiết kiệm năng lượng và dung lượng bộ nhớ.

– Cảnh báo vượt hàng rào: Camera giám sát sẽ phát cảnh báo (gửi báo động đến hệ thống, đồng thời phát tín hiệu tại chỗ: đèn báo sáng, còi hú hoặc âm thanh với nội dung ghi âm tùy chỉnh) khi có đối tượng vượt hàng rào ảo (được cài đặt sẵn).

– Nhận diện khuôn mặt: Dựa vào cơ sở dữ liệu đã được cài đặt sẵn trong hệ thống, camera thông minh sẽ đối chiếu khuôn mặt, phân tích và so sánh để xác định đối tượng cần nhận diện. Tính năng này giúp phát hiện người lạ (không có trong cơ sở dữ liệu) và cảnh báo tới hệ thống.

Camera nhà máy có tính năng đếm số người
Camera nhà máy có tính năng đếm số người

– Đếm số người: Cho phép thống kê số người ra vào trong khu vực (đã được cài đặt sẵn) nhằm tránh việc tập trung đông người hoặc thống kê lượng công nhân ra vào nhà máy (có thể đặt tại hai khu vực: khu vực vào sản xuất và khu vực tan làm để kiểm soát việc nhân viên còn sót lại trong nhà xưởng).

– Công nghệ hỗ trợ quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu starlight hoặc không có ánh sáng (full color).

– Tính năng bù ngược sáng BLC và chống ngược sáng WDR: Phù hợp cho các khu vực từ ngoài trời vào trong nhà nhằm thu được hình ảnh rõ nét, quan sát tốt hơn trong điều kiện ngược sáng.

– Tính năng HLC (High light compensation): Giúp che ánh sáng mạnh để quan sát được tổng thể một cách rõ nét hơn (các camera nhà máy tại khu vực quản lý bãi đỗ xe hoặc khu vực thường xuyên có xe qua lại ban đêm thường có tính năng này để có thể theo dõi biển số xe).

Ngoài ra, khi lựa chọn camera nhà máy, người dùng cần lưu ý đến các thông số kĩ thuật về độ phân giải, độ zoom, khả năng chống nước, chống bụi, tiêu chuẩn chống va đập… Do đó, để tối ưu chi phí và tăng hiệu quả an ninh, giám sát, chủ đầu tư nên lựa chọn đơn vị tư vấn và thi công chuyên nghiệp. Với 13 năm kinh nghiệm, PHUCBINH GROUP chuyên khảo sát, tư vấn, cung cấp và triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát (đa dạng các thương hiệu: camera I-pro, camera Huviron, camera UNV…) cho các nhà máy, nhà xưởng.

 

5/5 - (1 bình chọn)